Wednesday, March 19, 2014

நெல்லிக்காய் சிறப்பம்சம்

செய்முறை: ஐந்து பெரிய நெல்லிக்காய்கள் ஒவ்வொன்றையும் நான்கு துண்டுகளாக நறுக்கவும். தண்ணீரில் இந்த நெல்லிக்காய்த் துண்டுகளைக் கொட்டி மிதமாக வேகவைத்து, மிக்ஸியில் அரைத்துக்கொள்ளவும்.

இதனுடன் ஒரு தக்காளியைக் கரைத்து ஊற்றி ஒரு சிட்டிகை மஞ்சள்தூள் மற்றும் தேவையான உப்பு சேர்த்துக்கொள்ளவும். மல்லித்தூள், மிளகாய்த்தூள் தலா அரை டீஸ்பூன், சாம்பார் பொடி ஒரு டீஸ்பூன்,

பெருங்காயத்தூள் ஆகியவற்றைச் சேர்த்துக் கொதிக்கவிடவும். நன்றாகக் கொதித்ததும் வெந்த துவரம்பருப்பை அதனுடன் ஊற்றி மீண்டும் கொதிக்கவைக்கவும். இந்தக் கரைசலுடன் கடுகு, வெந்தயம்,

கறிவேப்பிலை, காய்ந்த மிளகாய் தாளிதத்தை சேர்த்து இறக்கினால் சுவையான நெல்லிக்காய் சாம்பார் தயார்.


செய்முறை: புதினா - கொத்தமல்லி - நறுக்கிய முள்ளங்கி தலா ஒரு கப் எடுத்து நன்றாக அரைத்துக் கொள்ளவும். இதனுடன் சிறிது உப்பு, சிட்டிகை மிளகுத்தூள், அரை கப் எலுமிச்சை சாறு சேர்த்துக்கொண்டால்

அதற்குப் பெயர்தான் புதினா மல்லி முள்ளங்கி ஜூஸ்.

வயதானவர்கள் இரவு நேரத்தில் அரிசி சாப்பாட்டை சாப்பிடுவதைவிடவும் சிற்றுண்டி உண்ணுவதே நல்லது. இது எளிதில் ஜீரணமாகும் என்பதால், பெரும்பாலும் என் வீட்டில் சிற்றுண்டிதான் செய்வோம். என்

மாமியாருக்குச் சர்க்கரை நோய் இருக்கிறது. அவருக்காக கோதுமை மாவுடன் ஓட்ஸ் கலந்து சப்பாத் தியாகச் செய்வோம். இதனால் காலை ஆறு மணி வரை பசி எடுக்காமல் இருக்கும். இதனுடன் தக்காளி, இஞ்சி,

கொத்தமல்லி அரைத்துச் சேர்க்கும்போது மேலும் சுவையாக இருப்பதோடு, உடல் பருமனையும் குறைக்கும். வெள்ளரி தயிர் ரெய்தாவைத் தொட்டுக்கொண்டு சாப்பிட சுவையாக இருக்கும்.
செய்முறை: ஒரு துண்டு இஞ்சி, வெங்காயம் - தக்காளி - பச்சை மிளகாய் தலா ஒன்று, அரைக் கட்டு கொத்தமல்லி ஆகிய வற்றைப் பொடியாக நறுக்கி மிக்ஸியில் விழுதாக அரைக்கவும். இதனுடன் கோதுமை மாவு,

ஓட்ஸ் இரண்டையும் தலா ஒரு கப் கலந்து, தேவையான உப்பு சேர்த்துப் பிசையவும். (தேவைப்பட்டால் தண்ணீர் சேர்த்துக்கொள்ளலாம்). இந்தக் கலவையை சப்பாத்தியாக தோசைக்கல்லில் சுட்டு எடுக்கும்போது

சிறிது எண்ணெய் விட்டு, வேக வைக்கவும்.

No comments:

Post a Comment